Saturday, October 11, 2008

5 เคล็ดลับ ทำใจให้เป็นกลาง


from kapook.com

 เรื่องทำใจให้เป็นกลาง อาจดูเหมือนพูดง่ายแต่ทำยาก เพราะแต่ละคนย่อมมีพื้นฐานที่ต่างกัน มีประสบการณ์การรับรู้ที่ต่างกัน และที่สำคัญทุกคนก็ยังอยู่ในกลุ่มผลประโยชน์ ไม่ในสถานการณ์ใดก็สถานการณ์หนึ่ง 

          แต่มิได้หมายความว่าฝึกไม่ได้ ทุกอย่างอยู่ที่ใจหากเราควบคุมจิตใจตนเองได้ก็นับได้ว่าชนะไปมากกว่าครึ่ง และนี่คือเคล็ดลับ 5 ประการ ที่จะฝึกทำใจให้เป็นกลาง 

 1. อย่ามองตัวเองเป็นศูนย์กลาง  

          นี่คือเคล็ดลับสำคัญที่สุด เพราะถ้ามองปัญหาต่างๆ จากมุมมองฝ่ายเดียว ใจย่อมไม่เป็นกลาง เพราะเราจะไม่มอง ไม่พยายามเข้าใจเงื่อนไขหรือสภาพแวดล้อมที่เป็นข้อจำกัดของผู้อื่น 

 2. เอาใจเขามาใส่ใจเรา  

          เพื่อให้เรามองเห็นภาพแบบองค์ครวม ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย ความหมายก็คือ ต้องลองคิดดูว่าถ้าเราเป็นเขา อยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเขา มีข้อจำกัดแบบเขา เราจะคิดตัดสินใจเช่นไร 

 3. มองอย่างเจาะลึกหลายชั้น อย่าเอาอาการมาเป็นสาเหตุ  

          บ่อยครั้งที่ปัญหาความขัดแย้งไม่อาจแก้ไขได้เพราะมองตื้นเขินเกินไป เอาอาการมาเป็นสาเหตุจึงควรมองอย่างเจาะลึกเพื่อค้นหาเหตุที่แท้จริงจะได้แก้ไขตรงจุด ถูกประเด็น 

 4. มองไปที่อนาคตเพื่อ "อยู่" ไม่ใช่ "แยก"  

          เพราะการมองเช่นนี้เพื่อให้ทุกฝ่ายยังคงดำรงอยู่ได้ มิใช่แก้ไขเพื่อให้ต้องตายกันไปข้างใดข้างหนึ่ง เป็นการมองทางออกในทัศนคติที่เป็นยวกต่อทุกฝ่าย 

 5. หาทางออกว่าจะทำอย่างไรให้ "อยู่ร่วมกัน" ต่อไปได้  

          การมีทัศนคติที่เป็นบวกยังไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้าย แต่ต้องหาข้อสรุปในทางเทคนิคหรือวิธีการที่สอดรับกับ "ใจที่เป็นกลาง" ด้วย ความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาบ่อยครั้งก็มาพลาดท่าตรงนี้เองเพราะผู้รับช่วงต่อใจยังไม่เป็นกลาง

No comments: